ฤดูสีฟ้าม่วงในคามาคุระ

เมื่อดอกไม้แห่งฤดูฝนแข่งขันกันบานณ.เมืองแห่งวัดและศาลเจ้า

ยามเมื่อท้องฟ้าหม่น สายฝนโปรายปราย ในเดือนมิถุนายน คือฤดูกาลที่ประเทศญี่ปุ่นถูกแต่งแต้มด้วยสีฟ้าม่วงอันงดงาม พุ่มไฮเดรนเยีย พันธ์ไม้ท้องถิ่นที่ขึ้นกระจัดกระจายอยู่ทั่วประเทศ ได้รับละอองฝนอันชุ่มฉ่ำ เป็นสัญญานเตือนให้ตุ่มดอกเล็กดอกน้อยบนช่อใหญ่ พากันขยายกลีบออกรับละอองน้ำ อันชุ่มชื้น

ไฮเดรนเยียในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า ดอกอะจิไซ (Ajisai) เพียงแค่ชื่อก็สดใส น่ารักเสียแล้ว เจอตัวจริง จะไม่ตกหลุมรักได้อย่างไร?

ดอกอะจิไซ (Ajisai) มีถิ่นกำเนิดในประเทศญี่ปุ่น มีอยู่ด้วยกันมากกว่า 70 สายพันธ์ และมีหลากหลายสีสัน ตั้งแต่สีขาว สีฟ้า สีน้ำเงิน สีฟ้าเขียว สีม่วง และสีชมพู แต่ที่เห็นได้ทั่วไปคือสีฟ้าม่วง สีสันของดอกอะจิไซจะเปลี่ยนแปลงไปตามค่า ph หรือความเป็นกรดและด่างในดิน และยิ่งฝนตกมากเท่าไร สีสันของดอกไม้นี้ ก็ยิ่งเข้มข้นมากขึ้นเท่านั้น ทำให้ดอกอะจิไซ หรือไฮเดรนเยีย มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า 'ชิทิเฮ็นเกะ' (Shitihenge) ดอกไม้ที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้หลากหลาย

หากคุณถามคนญี่ปุ่นว่าไปชมดอกอะจิไซที่ไหนดี คำตอบส่วนใหญ่คงจะเป็น คามาคุระ เมืองแห่งวัดและศาลเจ้า เพราะนอกจากจะมีอะจิไซขึ้นกันเกลื่อนทั่วเมือง ชนิดเดินไปที่ไหน สีฟ้าม่วงจะจับตาคุณ มุมโน้นบ้างมุมนี้บ้าง คามาคุระยังมีแหล่งรวมตัวของต้นอะจิไซเป็นร้อยๆ ต้นอยู่มากมายหลายแห่ง มาที่คามาคุระเพียงเมืองเดียว คุณก็สามารถชมดอกอะจิไซได้อย่างเต็มอิ่ม

และนี่คือลายแทงสถานที่ชมดอกอะจิไซในคามาคุระ

วัดเมเกะซึตอิน (Meigetsuin) หรืออีกชื่อหนึ่งว่า อะจิไซ-เดะระ (Ajisai-dera) วัดแห่งดอกอะจิไซ เป็นวัดเซ็นเก่าแก่ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1160 ตั้งอยู่ในเขตกิตะ คามาคุระ ทางตอนเหนือของเมืองคามาคุระ สถานีรถไฟที่ใกล้ที่สุดคือ สถานีเจอาร์ กิตะ คามาคุระ ไฮเดรนเยียของที่วัดเมเกะซึตอิน มีอยู่ประมาณ 2500 ต้น และส่วนใหญ่จะเป็นพันธ์ ฮิเม อะจิไซ (Hime Ajisai) หรือ ไฮเดรนเยียเจ้าหญิง (Princess Hydrangea) ซึ่งมีดอกสีฟ้าอมม่วง ช่อกลมใหญ่สุดสวย

วัดฮะเซะ-เดะระ (Hase-dera) บนเส้นทางดอกไฮเดรนเยียของวัด มีดอกไฮเดรนเยียกว่า 25 สายพันธ์ คุณสามารถเข้าถึงวัดโดยรถไฟสาย Enoshima Electric Railway จากสถานีคามาคุระ และลงรถสถานีฮะเซะ

เส้นทางไฮเดรนเยียที่วัดโจะจุอิน (Jojuin) ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากกับวัดฮะเซะเดะระ (Hasedera) เส้นทางทีมีบันไดหินเรียงรายไปด้วยดอกไฮเดรนเยีย ทอดขึ้นสู่เนินเขาเป็นภาพที่งดงามมาก **แต่เส้นทางนี้ได้รับการปรับปรุงใหม่ พร้อมทั้งปลูกต้นไฮเดรนเยียใหม่อีกด้วย คงจะต้องรอเวลาอีกสองถึงสามปี เพื่อต้นใหม่โตเต็มที่ และออกดอก**

วัดโงะคุระคุจิ (Gokurakuji) และ สถานีโงะคุระคุจิ ของรถไฟสายเอะโนะเด็น (Enoden) ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับวัดโจะจุอิน ก็มีดอกไม้แห่งฤดูฝนให้ชมอยู่มากมายเช่นกัน

อย่าพลาดชมดอกอะจิไซ ดอกไม้สัญลักษณ์แห่งความรักอันยั่งยืน หรือ รักนิรนดร์ ของชาวญี่ปุ่น ที่คามาคุระ เบ่งบานทุกฤดูฝน ในเดือนมิถุนายน

2
1
¿El artículo fue útil?
Help us improve the site
Give Feedback

Deje un comentario

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.