ไหว้พระขอพรหลวงพ่อโตแห่งคามาคุระ

สัญลักษณ์อันโดดเด่นของญี่ปุ่น

นอกจากภูเขาฟูจิสุดยอดสัญลักษณ์อันโดดเด่นของญี่ปุ่น ที่ใครๆ เห็นภาพแล้วก็บอกได้ทันทีว่าคือที่ไหน ไม่มีพลาด แลนด์มาร์คของญี่ปุ่นอีกแห่งหนึ่ง ที่ตามหลังมาติดๆ ในเรื่องความโดดเด่นก็ต้องยกให้ พระพุทธรูปไดบุซึต หรือ หลวงพ่อโต แห่งคามาคุระ

หลวงพ่อโตแห่งเมืองคามาคุระ ในจังหวัดคะนะกะวะ (Kanagawa) เป็นพระอมิตาภพุทธะที่สร้างด้วยบรอนซ์ ประดิษฐานอยู่บนลานกลางแจ้งของวัดโคะโตะคุอิน (Kotokuin) ด้วยความสูง 13.35 เมตร จัดได้ว่าเป็นพระพุทธรูปบรอนซ์ที่สูงเป็นอันดับสองของญี่ปุ่น รองจากหลวงพ่อโตแห่งวัดโทะไดจิ (Todaiji) ในเมืองนารา ที่มีความสูง 15 เมตร

ในขณะที่เดินผ่านประตูวัดเข้าสู่ลานหินกว้าง ที่ทอดตัวไปสุดยังพระพุทธรูปขนาดใหญ่เบื้องหน้า มีเนินเขาเขียวชอุ่มและท้องฟ้ากว้างเป็นฉากหลัง เป็นภาพที่งดงามสดุดตาสดุดใจยิ่งนัก แม้ว่าจะมีนักท่องเที่ยวอยู่มากมายเต็มลานวัด ภาพเบื้องหน้ายังประทับใจฉันมากมาย ยิ่งเดินเข้าไปใกล้จนสามารถได้กลิ่นควันธูปจากกระถางธูปบรอนซ์ขนาดใหญ่ ยิ่งทำให้ฉันรู้สึกปิติยิ่งนัก

สร้างขึ้นในปี 1252 ในช่วงสมัยที่รัฐบาลโชกุนแต่งตั้งให้คามาคุระเป็นเมืองศูนย์กลาง และสร้างหลวงพ่อโตให้เป็นพระพุทธรูปสำหรับคุ้มครองเมือง เดิมทีนั้นหลวงพ่อประดิษฐานอยู่ในพระวิหารหลังใหญ่ แต่พระวิหารได้ถูกทำลายลงด้วยภัยพิบัติหลายครั้งหลายครา และในที่สุดหลวงพ่อก็ได้ประทับอยู่กลางแจ้ง ท่ามกลางแมกไม้และขุมเขา อย่างที่เห็นในปัจจุบัน

วิธีเข้าถึงวัดโคะโตะคุอิน จากสถานีคามาคุระ ขึ้นรถไฟสายเอะโนะเด็น (Enoden) ไปลงที่สถานีฮะเซะ (Hase) แล้วเดินอีกสิบนาที

วัดเปิดให้เข้าชมตั้แต่เวลา 8.00-17.30 น. ค่าเข้าชม 200 เยน ต่อคน

0
0
¿El artículo fue útil?
Help us improve the site
Give Feedback

Deje un comentario

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.