วัดอิชิยะมะ-เดะระ

เพรชน้ำหนึ่งของ เมืองโอะซึต

วัดอิชิยะมะ-เดะระ (Ishiyama-dera) หรือวัดภูเขาหิน เป็นวัดพุทธสาย Shingon ตั้งอยู่ที่เมืองโอะซึต (Otsu) ริมฝั่งแม่น้ำเซะตะกะวะ ไม่ไกลจากทะเลสาบบิวะ (Biwa) เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในปี 762 และเป็นวัดอันดับที่ 13 ของการไปสักการะหรือไหว้พระ 33 วัดศักดิ์สิทธ์ในเขตคันไซ (the thirteenth of the Kansai Kannon Pilgrimage)

เริ่มจากประตูองวัด ประตูซานมอน (Sanmon) หรือประตูภูเขา ซึ่งมีรูปแกะสลักไม้ของเทพองค์ครักษ์ องค์หนึ่งจะอ้าปากที่ออกเสียง 'อา' และอีกองค์จะหุบปากออกเสียง 'ฮัม' เป็นสัญญาลักษณ์ของการเกิดขึ้นและดับไปของทุกสรรพสิ่งในโลก เป็นรูปแกะสลักที่เหมือนจริงมาก ท่านเทพทั้งสองดูน่าเกรงกลัวจริงๆ

หลังจากเดินผ่านประตูซานมอน เข้าไป ก็จะพบกับทางเดินลาดตรงไปสู่บริเวณด้านในของวัด ที่มีต้นซากุระเรียงรายอยู่มากมาย คงจะงดงามมากในฤดูดอกซากุระบาน ซึ่งจะเป็นช่วงปลายเดือนมีนาคมและต้นเดือนเมษายน แต่ในวันที่ฉันแวะไปชม ซึ่งเป็นต้นเดือนพฤษภาคม ต้นอะซีเลียซึ่งปลูกเป็นแนวขนานไปกับทางเดิน และอยู่ใต้ต้นซากุระ เบ่งบานงดงามเต็มต้น ส่งกลิ่นหอมชวนหลงไหล

ภายในบริเวณวัดมีอาคารเก่าแก่และงดงามอยู่มากมายหลายอาคาร อาคารฮอนโดะ (Hondoh) หรืออาคารหลักของวัด ตั้งอยู่บนเนินเขา สร้างด้วยไม้ทั้งหลัง รายล้อมไปด้วยต้นสนต้นใหญ่ๆ ที่จริงแล้วพื้นที่ของวัดเป็นป่าสนที่งดงามมากๆ เดินชมฮอนโดะและอาคารต่างๆ ให้ความรู้สึกเหมือนหลงเข้าไปในป่าหิมพานต์ ที่มีความสวยงามของธรรมชาติ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีมนต์ขลัง นอกจากนั้นแล้ว วัดอิชิยะมะ-เดะระ ยังมีสวนดอกไม้มากมายหลายชนิด มีสวนพลัม โบตั๋น โรโดรเดร็นดร้อม วิสทีเรีย และไอริส

วัดอิชิยะมะ-เดะระ อยู่ห่างจากเกียวโตเพียงนั่งรถไฟ 40 นาที จากสถานีเกียวโต ขึ้นรถไฟสาย JR Tokaido / Sanyo Main Line ไปลงที่สถานีรถไฟอิชิยะมะ (Ishiyama) แล้วนั่งรถไฟท้องถิ่นสาย Keihan Ishiyama Sakamoto Main Line ไปลงที่สถานี Ishiyama-dera

0
0
¿El artículo fue útil?
Help us improve the site
Give Feedback

Deje un comentario

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.