ชิมสาเกที่ร้านนะเบะดะนะ

สัมผัสนาริตะด้วยสาเกที่ทำในท้องถิ่น

ไม่ไกลจากวัดนาริตะซาน ชินโชะจิ (Naritasan Shinshoji) บนถนนโอะโมะเตะซันโดะ (Omotesando) มีร้านค้าร้านหนึ่งซึ่งโดดเด่นออกมาจากร้านค้ามากมายในบริเวณนั้น ร้านทาสีดำล้วนเรียบง่าย แต่มีสไตล์ตามแบบญี่ปุ่นแท้ สิ่งนี้เองที่ดึงดูดให้ฉันเดินเข้าไป ร้านนะเบะดะนะ (Nabedana) เป็นร้านขายสาเกที่ผลิตจากโรงผลิตสาเก Nabedana Incorporated ในเมืองนาริตะ

นะเบะดะนะ ผลิตสาเกมานานกว่า 350 ปี และถ่ายทอดกันมาภายในครอบครัวถึง 19 รุ่น สาเกของนะเบะดะนะได้เหรียญทองถึง 15 เหรียญในการแข่งขันสาเกระดับชาติ สาเกแบรนด์หลักที่ผลิตขึ้นที่โรงผลิตสาเก Nabedana คือ JINYU

ภายในร้านนะเบะดะนะมีสาเกมากมายหลายชนิด หลายขนาด หลายราคาให้เลือก มีตั้งแต่ขวดเดี่ยว ไปจนถึงชุดของขวัญหรือของฝาก ฉันได้ลองชิมพลัมสาเกแช่เย็น รสชาติหวานอร่อย อีกสิ่งหนึ่งที่ฉันได้ลองชิม และอยากแนะนำให้คุณลองถ้าคุณแวะไปที่ร้านนะเบะดะนะ หน้าร้านจะมีถังใส่น้ำชนิดหนึ่งที่ดูเหมือนน้ำเต้าหู้ เหมือนมากจนในตอนแรกฉันก็คิดว่าเป็นน้ำเต้าหู้จริงๆ แต่พอได้ดมกลิ่นและชิมดูแล้ว รสชาติต่างกันมาก เครื่องดื่มชนิดนี้มีชื่อว่า 'อะมะสาเก' (Amazake)

อะมะสาเก เป็นเครื่องดื่มแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น ทำจากข้าวหุงสุกหมัก มีรสหวาน ไม่มีแอลกฮอล์หรือมีน้อยมาก และดีต่อสุขภาพด้วย หลังจากการค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม ก็ทำให้ฉันทราบเพิ่มขึ้นว่า อะมะสาเก เป็นเครื่องดื่มยอดนิยมอีกชนิดหนึ่งของญี่ปุ่น จะมีขายตามงานเทศกาลต่างๆ โดยเฉพาะเทศกาลปีใหม่ ถ้าคุณมีโอกาสหรือเจอะเจออะมะสาเก อย่าลืมลิ้มลอง เพราะมันหวาน..หอม..และอร่อยจริงๆ

ร้านนะเบะดะนะ นอกจากจะมีสาเกขายแล้ว ยังมีถ้วยสาเกแบบต่างๆ วางขายด้วย เช่น ถ้วยเล็กๆ ที่ดูเหมือนถ้วยชาเซรามิกของจีน มีชื่อภาษาญี่ปุ่นว่า 'โอะโชะโกะ' (ochoko ) ใช้เสริฟสาเกร้อน ถ้วยแบบแบนราบ 'ซะกะซุกิ' (sakazuki) ส่วนมากจะใช้ในงานแต่งงานและงานพิธีต่างๆ เช่นงานปีใหม่ หรือก่อนมื้ออาหารไคเซกิ ถ้วยแบบที่มีลักษณะเหมือนกล่องไม้เล็กๆ 'มะซุ' (masu) สำหรับใช้ในงานเลี้ยง และขวดโทะคุริ (tokkuri) ขวดเซรามิกสำหรับเสริฟสาเกร้อน

การเดินทางไปที่ร้านนะเบะดะนะ จากสถานีรถไฟ JR Narita หรือสถานีรถไฟ Keiseinarita เดินไปบนถนนโอะโมะเตะซันโดะ (Omotesando) ซึ่งเรียงรายไปด้วยร้านค้าร้านอาหารต่างๆ เพื่อไปยังวัดนาริตะซาน ชินโชะจิ ร้านจะอยู่ไม่ไกลจากวัดนาริตะซาน ชินโชะจิ

ร้านนะเบะดะนะเปิดเวลา 9:00 – 17:00 นาฬิกา ในเดือนมิถุนายน ถึงเดือนสิงหาคม จะปิดร้านเร็วขึ้นคือปิดเวลา 16.00 น. ร้านปิดทำการทุกวันพุธ แต่จะเปิดให้บริการทุกวันในเดือนมกราคม พฤษภาคม และกันยายน

โรงผลิตสาเก Nabedana Incorporated ซึ่งตั้งอยู่ที่ Kozaki Honshuku 1916, Katori-Gun Kozaki-machi, Chiba มีทัวร์ให้เข้าชมการผลิตสาเก ดูรายละเอียดได้ที่นี่ นอกจากนั้น Nabedana Incorporated ยังมีงานเทศกาลสาเก ซึ่งมีขึ้นทุกปี ในวันอาทิตย์ที่ 3 ของเดือนมีนาคม

0
0
¿El artículo fue útil?
Help us improve the site
Give Feedback

Deje un comentario

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.