เทศกาลฤดูร้อน Yoi-Miya และ Motomiya

เทศกาลฤดูร้อนประจำปี ณ ศาลเจ้า Fushimi Inari, Kyoto

เทศกาลฤดูร้อน Yoi-Miya และ Motomiya

เทศกาลฤดูร้อนประจำปีของศาลเจ้า Fushimi Inari งานจะแบ่งออกเป็นสองวัน และมีชื่อเรียกต่างกัน วันแรกคือ Yoimiya (宵宮祭) เป็นคืนก่อนวันเทศกาล โดยงานจะเริ่มตั้งแต่เวลาหกโมงเย็นเป็นต้นไป และวันที่สองคือ Motomiya ( 本宮祭 ) วันเทศกาลหลัก ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เก้าโมงเช้า โดยแต่ละปี วันที่จัดงานจะไม่ตรงกัน ปีนี้เป็นวันที่ 19-20 กรกฎาคม และปีอื่นๆอาจจะบวกลบไปอีกหนึ่งถึงสี่วัน ( สามารถติดตามกำหนดการแต่ละปีได้ในเว็บไซต์แนะนำเทศกาลและการท่องเที่ยวทั่วไป )

พื้นที่หลักของเทศกาลมีทั้งหมดสามส่วน คือส่วนที่ขายของขายอาหาร ไอเทมยอดฮิตของงานคือหน้ากากจิ้งจอก ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญอย่างหนึ่งของศาลเจ้าแห่งนี้ ส่วนที่สองคือลานสำหรับเต้นรำ Bon Odori ( 盆踊り ) ซึ่งก็คล้ายๆกับการรำวงของบ้านเรา ตรงกลางลานจะมี Yagura ( 櫓 ) เป็นแท่นสำหรับวางกลองที่ใช้ตีประกอบจังหวะการรำ และผู้คนก็จะรำไปรอบๆยางุระ เท่าที่สังเกต ท่ารำเป็นท่าที่ไม่ซับซ้อน และใครๆก็เข้าไปร่วมรำด้วยได้ ช่วงหลังๆจึงเห็นทั้งนักท่องเที่ยวจากหลายๆชาติเข้าไปร่วมรำพร้อมคนญี่ปุ่นกันสนุกสนาน

ส่วนที่สามที่เป็นไฮไลท์ที่สุดของเทศกาล คือส่วนของศาลเจ้า Fushimi Inari ซึ่งจะถูกประดับด้วยโคมสีแดงตั้งแต่หน้าศาลเจ้า ไปจนถึงตามแนวโทริอิบนภูเขา ซึ่งคนญี่ปุ่นจะเข้ามาขอพรกันภายในศาลเจ้า และปิดท้ายด้วยการเดินชมโคมไฟที่ประดับอยู่ตามโทริอิที่อยู่ด้านหลังศาลเจ้า สำหรับทั้งนักท่องเที่ยวและคนญี่ปุ่น ภาพของศาลเจ้าในวันเทศกาลถือเป็นภาพที่ทั้งแปลกตาและสวยงาม เพราะปกติบรรยากาศของศาลเจ้าค่อนข้างวังเวง น่ากลัวในตอนพลบค่ำ แต่มีเฉพาะสองวันนี้ที่เต็มไปด้วยแสงสีสว่างไสว พร้อมกับบรรยากาศที่เต็มไปด้วยเสียงดนตรีและเสียงหัวเราะของผู้คน

ศาลเจ้าแห่งนี้เดิมทีก็เป็นที่เที่ยวยอดนิยมของเกียวโตอยู่แล้ว การได้มาเห็นเสน่ห์ในอีกมุมนึงของที่นี่ และมาได้สัมผัสบรรยากาศแบบ "ฤดูร้อน" แท้ๆของญี่ปุ่นผ่านงานเทศกาลที่เต็มไปด้วยความสนุกสนานแบบนี้ อาจจะเหนื่อย ร้อน และต้องเบียดเสียดกับผู้คนบ้าง แต่ถึงอย่างนั้นก็รู้สึกว่าคุ้มแล้วล่ะที่ได้มาสัมผัสบรรยากาศนี้สักครั้งนึง

0
0
¿El artículo fue útil?
Help us improve the site
Give Feedback

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.