เรียนรู้เรื่องศาลเจ้าชินโต ที่ศาลเจ้าชิโมะกะโมะ

ศาลเจ้ามรดกโลก ในป่ากลางเมืองเกียวโต

ศาลเจ้าชิโมะกะโมะ (Shimogamo) เป็นหนึ่งในศาลเจ้าที่เก่าแก่ที่สุดในเกียวโต ซึ่งก่อตั้งขึ้นก่อนที่เกียวโตจะเป็นเมืองหลวงเสียอีก และเป็นหนึ่งใน 17 โบราณสถานของเกียวโตที่ได้รับการจดทะเบียนขึ้นเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก

ศาลเจ้าชิโมะกะโมะ ตั้งอยู่ชานเมืองทางเหนือของเมืองเกียวโต ริมฝั่งแม่น้ำคะโมะ ในป่าทะดะสุ โนะ โมะริ (Tadasu no Mori) ป่าดึกดำบรรพ์ที่เหลืออยู่น้อยนิดของเมืองเกียวโต ต้นไม้บางต้นมีอายุถึง 600 ปี ซึ่งอาจจะเข้าถึงยากสักนิด จึงทำให้เงียบสงบ ไม่แออัดเหมือนสถานที่ท่องเที่ยวแห่งอื่นในเมืองเกียวโต และเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการหลีกเลี่ยงฝูงชน

จากทางเข้าสู่ศาลเจ้าชิโมะกะโมะทางใต้ คุณจะเดินอยู่บนทางเดินเท้าที่มีต้นไม้ใหญ่แผ่กิ่งก้านปกคลุมอยู่ด้านบน ให้ความรู้สึกเหมือนเดินอยู่ในป่าลึก ทั้งๆ ที่ตั้งอยู่กลางเมืองใหญ่ สุดทางจะมีประตูโทริสีแดงยืนโดดเด่น แถวๆ นี้จะมีต้นไม้เก่าแก่มากสังเกตุได้ง่ายจากที่ลำต้นจะมีเชือกชิเมะนะวะ (shimenawa) ขนาดใหญ่ผูกอยู่ เชือกชิเมะนะวะ เป็นเชือกถักด้วยฟางข้าว ในศาลเจ้าชินโตใช้เป็นเครื่องบ่งชี้ว่าสิ่งนั้นหรือสถานที่นั้นบริสุทธิ์และศักดิ์สิทธิ์

หลังจากประตูโทริก็จะมาถึงประตูโระมอน (Romon) ซึ่งมีลักษณะเหมือนหอคอย ประตูโระมอนของศาลเจ้าชิโมะกะโมะ ทาสีแดงส้มเด่นสดุดตา ภายในบริเวณศาลเจ้ามีอาคารไม้ที่งดงามอยู่หลายอาคาร เช่น อาคารไมโดะโนะ (Maidono) เป็นอาคารสำหรับประกอบพิธี แสดงดนตรี หรือฟ้อนรำถวายเทพเจ้า อาคารไมโดะโนะของศาลเจ้าชิโมะกะโมะ เป็นอาคารที่ทาสีดำทั้งหลัง ตัดกับประตูโระมอนสีแดงส้มที่อยู่ใกล้กันอย่างน่าดู ถัดจากอาคารไมโดะโนะ ก็จะเป็นอาคารหลักที่ประดิษฐานของเทพเจ้า ซึ่งต้องเดินผ่านประตูชั้นในเข้าไปอีกชั้นหนึ่ง ภายในมีศาลเจ้าเล็กๆ อยู่หลายหลัง

ด้านข้างของอาคารไมโดะโนะ มีลำธารสายเล็กๆ ซึ่งถือกันว่าเป็นลำธารศักดิ์สิทธิ์ มีสะพานโค้งสีแดงส้มสดใสทอดข้ามลำธาร และศาลเจ้าเล็กๆ ริมลำธาร มีความเชื่อกันว่าน้ำในลำธารศักดิ์สิทธิ์นี้สามารถรักษาโรคภัยไข้เจ็บได้

ศาลเจ้าชิโมะกะโมะ เปิดตั้งแต่เวลา 6 นาฬิกาจนถึง 17 นาฬิกา และเปิดให้เข้าชมฟรี จากสถานีเกียวโตนั่งรถเมล์สาย 205 มาลงที่ป้าย Shimogamo-jinja Mae และถ้าคุณชอบปั่นจักรยาน วิธีปั่นจักรยานมาที่ศาลเจ้าชิโมะกะโมะนั้นทำได้ง่ายมาก โดยการปั่นจักรยานบนทางจักรยานเลียบแม่น้ำคะโมะ ซึ่งมีอยู่ทั้งสองฝั่งแม่น้ำ เปิดโอกาสให้คุณได้ชื่นชมเมืองเกียวโตอีกรูปแบบหนึ่ง โรงแรมบางแห่งในเกียวโตจะมีจักรยานไว้บริการแขก ฟรีหรือให้เช่า หรือจะเช่าจากร้านเช่าจักรยาน ร้านเช่าจักรยานที่อยู่ไม่ไกลจากสถานีเกียวโตคือร้าน Kyoto Miyabiya อยู่บนถนนคะระซุมะ โดะริ (Karasuma Dori) ร้านอยู่ตรงกันข้ามกับวัดฮิกะชิ ฮอนกันจิ (Higashi Honganji) ส่วนร้านเช่าจักรยานในบริเวณอื่นดูได้ที่เวปไซด์นี้

0
0
¿El artículo fue útil?
Help us improve the site
Give Feedback

Deje un comentario

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.