ชมซากุระกลางคืนที่โรงกษาปณ์โอซาก้า

หนึ่งในเทศกาลสุดแสนโรแมนติกที่คุณไม่ควรพลาด

ใครจะไปคิดว่าถ้าเดินทางมาถึงญี่ปุ่นตอนหมดช่วง Fullboom ของซากุระไปแล้วจะมีดอกซากุระแบบบานสะพรั่งให้เห็นอยู่ ผมก็เป็นหนึ่งคนที่มีความคิดแบบนั้น การเดินทางมาญี่ปุ่นของผมครั้งนี้หมดช่วงดอกซากุระบานตามที่พยากรณ์บอกไว้แล้ว ทำให้พลาดโอกาสชมซากุระบานสะพรั่งหลายสถานที่ทั่วญี่ปุ่น แต่ก็อาจเป็นความโชคดีในความโชคร้ายของผมก็ได้ เมื่อผมพบว่าในภูมิภาคคันไซ ยังมีสถานที่หนึ่งที่มีต้นซากุระกำลังออกดอกบานสะพรั่งให้เห็นอยู่ และสถานที่นั้นก็คือ “โรงกษาปณ์แห่งเมืองโอซาก้า”

ประมาณกลางเดือนเมษายนของทุกปี โรงกษาปณ์ของเมืองโอซาก้า (Osaka Mint) จะจัดงานเทศกาลชมซากุระตอนกลางคืน (Sakura no Torinuke) ตลอดเส้นทางทางยาว 1.1 กิโลเมตร (ไป-กลับ) เราจะพบกับดอกซากุระที่บานสะพรั่งเต็มไปทั่วพื้นที่ ทั้งบริเวณทางเดินริมแม่น้ำโยโดะ (Yodogawa) และทางเดินภายในของโรงกษาปณ์

บริเวณพื้นที่รอบปราสาทโอซาก้ารวมถึงพื้นที่ของโรงกษาปน์ จัดเป็นหนึ่งในจุดที่ชมซากุระที่สวยที่สุดของเมือง สิ่งที่งานเทศกาลชมดอกซากุระของโรงกษาปน์แห่งนี้พิเศษกว่าการชมซากุระที่อื่นๆ คือ มีการออกร้านและประดับประดาไฟต่างๆไว้อย่างสวยงาม พร้อมกับที่โรงกษาปณ์เปิดประตูต้อนรับนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเดินชมซากุระที่บานสะพรั่งอยู่ด้านในโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

เราสามารถซึ่มซับกลิ่นอายบรรยากาศความเป็นญี่ปุ่นได้อย่างเต็มเปี่ยมจาก ร้านค้าต่างๆที่มาออกร้าน ร้านค้าเหล่านี้ไม่ต่างกับร้านค้าตามภาพที่หลายคนเคยเห็นตามงานวัดญี่ปุ่น ที่มีทั้งเพิงแผงลอยร้านขายอาหาร เบียร์ ของกินเล่น อย่างโอโคโนมิยากิ ปลาหมึกยักษ์ย่าง ทาโกะยากิชิ้นโต (ที่ผมชื่นชอบที่สุดคือเนื้อปิ้งทาซอสเสียบไม้) ขนม หน้ากากญี่ปุ่นแบบต่างๆ รวมถึงเกมชิงรางวัลทั้ง ยิงปืน กระดาษทิชชู่ตักปลาทอง พินบอล และอื่นๆ (ไม่มีปาลูกโป่ง) ตลอดเวลาที่เดินอยู่ในงาน เราจะได้ยินเสียงเหล่าพ่อค้าแม่ค้าตะโกนเรียกลูกค้าในบรรยากาศสุดครึกครื้นเต็มไปหมด นอกจากนี้เราสามารถพบคู่รักชาวญี่ปุ่นพากันเดินเกี่ยวแขนควงชมซากุระกันอีกด้วย ถ้าได้มาเห็นความหวานแหววที่พวกเค้าแสดงให้ต่อกันแล้ว อาจรู้สึกได้เลยว่าดอกซากุระสีชมพูที่เห็นมองเห็นอยู่ในงานดูจืดตาไปเลยทีเดียว

สาเหตุที่ดอกซากุระของสวนแห่งนี้บานช้ากว่าที่อื่นๆในญี่ปุ่นก็เพราะว่า พันธุ์ของต้นซากุระที่ใช้ปลูกที่สวนแห่งนี้ส่วนใหญ่เป็นพันธุ์กลีบซ้อน (Yae-Sakura) ใน 1 ดอกจะมีกลีบมากถึง 10-50 กลีบ เมื่ออากาศอบอุ่นจึงจะเริ่มผลิดอก  นอกจากซากุระสายพันธุ์นี้แล้ว สวนแห่งนี้ยังมีต้นซากุระพันธุ์อื่นๆปลูกไว้มากถึง 121 สายพันธุ์ รวมจำนวนทั้งหมดกว่า 360 ต้น

ปี 2016 นี้ ทางโรงกษาปณ์โอซาก้าได้ประกาศวันจัดงานเทศกาลขึ้นตั้งแต่วันที่ 8-14 เมษายน 2016 สำหรับใครที่เดินทางมาเมืองโอซาก้าในช่วงเวลานี้พอดี ไม่ควรพลาดที่จะมาชมซากุระที่โรงกษาปณ์แห่งนี้นะครับ ถ้าพลาดแล้วจะต้องเสียใจและเสียดายแน่นอน


การเดินทาง : รถไฟ JR แนะนำให้ลงสถานี Osakajo-Kitasumae ส่วนใครที่ใช้รถไฟใต้ดินให้ลงที่สถานี Temmabashi [T22] ทั้งสองสถานีใช้เวลาเดินจากมายังโรงกษาปน์ประมาณ 15 นาที

เปิด/ปิด : ในช่วงที่จัดเทศกาลวันธรรมดาเปิดตั้งแต่ 10.00 -21.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ 9.00 – 21.00 น.

ในปีอื่นๆสามารถเช็กช่วงเวลาจัดงานได้ที่ : http://www.mint.go.jp/category/eng (เริ่มประกาศวันให้เข้าชมช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคมของปีนั้นๆ)

0
0
¿El artículo fue útil?
Help us improve the site
Give Feedback

Deje un comentario

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.