ตรอก Hozenji Yokocho แสงแห่งธรรม

เดินจากป้าย Glico Man แสงสีเสียง มาแสงแห่งธรรมใน 5 นาที

เมื่อพูดถึง Minami (Namba) หรือถนน Dotonbori ทุกคนคงนึกถึงแสงสีเสียง ป้ายไฟ Glico Man ร้านปูยักษ์ ร้านค้าต่างๆท่ามกลางผู้คนพลุกพล่าน วันนี้เราขอนำเสนออีกที่หนึ่งที่เดินแค่ 5 นาทีจาก Glico Man แต่ให้แสงสีที่ให้ความรู้สึกต่างออกไปเยอะเลย นั่นคือตรอก Hozenji Yokocho

ตรอก Hozenji Yokocho เป็นตรอกเล็กๆที่กว้าง 2.7 เมตรและยาว 80 เมตร ไม่น่าเชื่อว่าทั้งๆที่เดินมาจาก Glico Man แป๊บเดียวแต่ตรอกนี้ให้ความรู้สึกเหมือนเดินอยู่ในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ตรอกนี้เป็นทางเข้าวัด Hozenji ซึ่งในสมัยก่อนจะมีโรงน้ำชาและร้านขายของเพื่อต้อนรับคนที่มาวัดจนกลายเป็นตรอก Hozenji Yokocho ในสงครามโลกครั้งที่สอง ที่นี่โดนระเบิดเสียหายอย่างหนัก แต่คนท้องถิ่นก็ได้ช่วยกันบูรณะตรอกนี้ขึ้นมาจนกลายเป็นแหล่งบันเทิง ปัจจุบันบริเวณนี้มีร้านอาหารนานาชนิดเปิดขาย ในตอนกลางวันที่นี่อาจมีนักท่องเที่ยวเดินผ่านมา ตกเย็นคนทำงานก็แวะเวียนมาหาอะไรกิน ตกดึกก็มีอีกระลอกแวะมาดื่มรอบดึก

ตรอกนี้เป็นที่รู้จักดีของคนญี่ปุ่นเพราะอยู่ในวรรณกรรมชื่อดังของนักเขียนชื่อ Oda Sakunosuke แต่อาจหาทางเข้ายากหน่อยสำหรับนักท่องเที่ยว ให้สังเกตง่ายๆคือจาก Glico Man เดินมาทางร้านที่มีปลาหมึกยักษ์แปะอยู่บนตึกด้านซ้าย แต่ให้เล็งด้านขวา จะเห็นตรอกเล็กๆที่ดูโบราณๆไม้ๆ ให้เดินเข้ามาในตรอกนั้น เมื่อเดินเข้ามาจะมีรูปในประวัติศาสตร์แปะอยู่และมีเสียงต่างๆดังขึ้น อย่าตกใจ เดินมาเรื่อยๆจนสุดทางแล้วเลี้ยวขวา มุ่งมาเรื่อยๆจะเห็นไฟของวัดอยู่ ที่นี่จะมีเสน่ห์มากตอนเย็นๆและกลางคืนเพราะคนท้องถิ่นที่เดินผ่านมาหลังเลิกงานจะแวะมานมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัด Hozeji ที่เปิดไฟสีส้มสะท้อนพื้นหิน วิธีไหว้พระที่นี่คือให้ขอพร เสร็จแล้วก็ให้ตักน้ำรดไปตามองค์พระ เราจะเห็นหญ้ามอสขึ้นเต็มองค์พระเพราะมีคนหลั่งไหลมารดน้ำเรื่อยๆทุกคืน มีให้สามารถทำบุญแล้วตักน้ำมาไว้ให้คนตักน้ำรดองค์พระด้วยนะคะ หน้าวัดจะมีแมวดำนอนอยู่บนรั้ว ดึกๆจะมีหญิงในชุดกิโมโนที่ทำงานตามร้านอาหารหรือดารานักแสดงละครคาบูกิแวะมา ยิ่งให้ภาพเหมือนเดินอยู่ในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นมากขึ้น

ลองแวะมาไหว้พระที่นี่ดูนะคะ ให้อารมณ์อีกอารมณ์นึงเลยทั้งๆที่เดินมาจากแสงสีเสียงแป๊บเดียว จะพบว่าแสงแห่งศรัทธานี่มันอิ่มเอมกว่าเยอะเลย แถมที่สำคัญ แถวนี้มีร้านอาหารให้อิ่มท้องเพียบด้วยค่ะ เป็นร้านอาหารที่คนท้องถิ่นเขาเดินผ่านย่านแสงสีเสียงมากินกัน ต้องมีอะไรดีสิ หนึ่งในร้านดังคือ Daruma ร้านขาย Kushikatsu โคตรอร่อย (ติดตามได้ที่นี่ค่ะ)

0
0
¿El artículo fue útil?
Help us improve the site
Give Feedback

Deje un comentario

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.