Standard Bookstore

โลกสารพัดความสุข

คุณเคยมีที่ถูกใจที่คุณจะนั่งจิบกาแฟและทำงานเพลินๆ ได้นานๆ บ้างมั้ย?

Zakka Shop นั้นเป็นร้านสารพัดสิ่งที่ไม่เพียงแต่ได้รับความนิยมในญี่ปุ่นเท่านั้นแต่มันกำลังแพร่กระจายเสน่ห์น่าหลงใหลนี้ไปยังที่ต่างๆ ทั่วโลกแล้วก็รวมถึงประเทศไทยเราด้วย คำว่า Zakka นั้นมาจากภาษาญี่ปุ่นคำว่า 雑貨 แปลว่าสารพัดสิ่ง ซึ่งชื่อนี้สามารถบ่งบอกคาแร็คเตอร์ของร้านได้เป็นอย่างดี โดยร้าน Zakka ส่วนใหญ่นั้นจะขายของกระจุกกระจิกสากกระเบือยันเรือรบที่สำคัญร้านนั้นจะตกแต่งออกมาในสไตล์เรียบง่ายแต่ดูดี น่ารัก น่านั่ง น่าช้อป และแลดูเป็นมิตร

ร้าน Zakka Shop สุดโปรดของผมนั้นก็คือ Standard Bookstore ที่ NU Chayamachi Plus ในย่าน Umeda ... ทุกครั้งที่ผมแวะมาโอซาก้าผมมักจะลงทุนหอมหิ้วโน๊ตบุ๊คเพียงเพื่อไปนั่งจิบกาแฟ ชิมของอร่อย ดูวิถีชีวิตของผู้คนที่ก้าวเข้ามาในร้านไปพลาง แล้วแถมเปิดไฟล์งานมาทำนิดหน่อย ... Standard Bookstore นั้นเป็นร้านสารพัดสิ่งที่ดูมีดีไซน์และสไตล์เก๋ปนดิบเท่รวมกัน ความรกและมั่วไปหมดนั้นถูกจัดวางอย่างมีศิลปะจนกลายเป็นเสน่ห์ของร้านที่ใครๆ ก็หลงรัก แน่นอนว่าขึ้นชื่อว่าเป็นร้านหนังสือที่ Standard Bookstore นั้นก็เลยขายหนังสือเป็นหลัก ซึ่งดั้งเดิมนั้นร้านนี้เป็นแบรนด์ร้านหนังสือทั่วไปที่ขายเพียงแค่หนังสืออย่างเดียว แต่สำหรับ Standard Bookstore อีกลุ๊กนั้นก็คือร้านที่ขึ้นห้างเก๋เจาะกลุ่มคนเมืองรุ่นใหม่ที่รักงานดีไซน์และการสร้างสรรค์ ร้านนี้จึงดึงดูด้วยการออกแบบจัดวางในสไตล์ร้าน Zakka ที่น่าเข้ากว่าร้านหนังสือทั่วไป ... Standard Bookstore นั้นมีถิ่นกำเนิดอยู่ที่โอซาก้า มีทั้งหมดสองสาขานั่นก็คือที่ Shinsaibashi และ Chayamachi (Umeda)

ความน่าสนใจของ Standard Bookstore นั้นก็คือเขาจะวางหนังสือไว้ในหลากหลายมุมของร้าน หนังสือทุกเล่มนั้นมีมาตรฐานการคัดสรรที่ความเก๋และเท่เป็นหลักเพื่อให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย หนังสือที่ขายนั้นมีตั้งแต่งานฝีมือน่ารักๆ, หนังสือดีไซน์ชื่อดังทั้งหลาย, หนังสือแนวครีเอทีฟ, หนังสือรวมรูปถ่ายแบบเก๋ๆ, หนังศือแวดวงศิลปะ, หนังสือท่องเที่ยว, หนังสือร้านอาหารและการกิน, หนังสือเบเกอร์รี่, ไปจนนิตยสารแฟชั่นและดีไซน์เล่มดังทั้งหลายที่วางขายจนน่าซื้อ มากกว่าการเข้าไปในร้านหนังสือเสียอีก ซึ่งชั้นหนังสือนั้นจะเป็นงานไม้เก๋ๆ เพื่อให้เข้ากับธีม แต่สิ่งที่ทำให้ร้านหนังสือนี้มีเสน่ห์ก็คือการวางชั้นขายของกระจกกระจิกแทรกตัวไปทั้งร้านนั่นเอง ของกระจุกกระจิกนี้ก็มีตั้งแต่เครื่องเขียน, เครื่องครัว, ยันแฟชั่น เรียกได้ว่าเดินเพลินๆ ช้อปได้หลายหลายอารมณ์กันเลยทีเดียว ว่ากันว่าการทำร้านหนังสือแบบร้าน Zakka นี้จะมีผลทำให้ขายหนังสือได้ดีขึ้นด้วย โดยเฉพาะในกลุ่มหนังสือศิลปะตลอดจนงานสร้างสรรค์ (ซึ่งกลุ่มนี้มักมีราคาแพง และคนมักใช้เวลาในการตัดสินใจซื้อนาน) เพราะสิ่งแวดล้อมอาร์ตๆ โดยรอบนั้นจะมีส่วนทำให้เราอยากได้หนังสือและตัดสินใจซื้อได้อย่างรวดเร็วด้วยนั่นเอง

ความแตกต่างอีกอย่างของร้านหนังสือสไตล์ Zakka กับร้านหนังสือทั่วไปก็คือร้านประเภทนี้มักจะมีคาเฟ่เก๋ๆ แทรกตัวอยู่ด้านในด้วย สำหรับ Standard Bookstore นั้นก็เช่นกัน ด้านในสุดจะเป็น Café ขนาดย่อมที่ให้อารมณ์โรงอาหารเล็กๆ เก๋ๆ โดดเด่นด้วยการใช้เฟอร์นิเจอร์งานไม้ที่ช่วยสร้างอารมณ์ศิลป์ได้เป็นอย่างดี ภายในคาเฟ่านี้เสิร์ฟเครื่องดื่ม, ชา กาแฟ, เบเกอร์รี่อร่อยๆ, ตลอดจนอาหารง่ายๆ เพื่อให้ลูกค้าสามารถทานได้อย่างพอดีๆ ... ไอเดียอีกอย่างที่ทำให้คนหลงรักร้านหนังสือแนวนี้นั้นก็คือคุณสามารถที่จะนำหนังสือในชั้นมานั่งอ่านอย่างสบายๆ ไปพร้อมกับการทานอาหารหรือนั่งคาเฟ่ได้ เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อ ดูด้วยอารมณ์สบายๆ ผ่อนคลายแบบไม่มีใครว่า ไม่ต้องแอบดู ดูเสร็จก็ไม่ต้องนำไปเก็บที่ชั้นดั้งเดิม (ซึ่งอาจลืมไปแล้ว) ให้นำไปเก็บไว้ที่โต๊ะรวมซึ่งคล้ายๆ กับระบบจัดการในห้องสมุด ... วิธีที่เป็นมิตรกับนักอ่านนี้ว่ากันว่ามีส่วนช่วยให้การขายหนังสือเพิ่มมากขึ้นได้ดีทีเดียว ... หรือใครไม่ต้องการซื้อหนังสือ ไม่ต้องการซื้อของ ก็สามารถเข้ามานั่งเล่นในคาเฟ่เฉยๆ ได้ ทำงานไปเพลินๆ ตรงกันข้าม บรรยกาศที่ดีนั้นจะค่อยซึมซับเข้ามาในตัวลูกค้า จนทำให้อยากซื้อของติดไม้ติดมือกลับบ้านไปมากขึ้น ทั้งจากเห็นคนอื่นซื้อแล้วอยากได้บ้าง หรือจากการนั่งมองจนอยากได้ หรืออาจเดินเพลินๆ ไปเจอ มีสารพัดเหตุผลพอพอกับของสารพัดสิ่งที่วางขายอยู่ในร้านนั่นเลย

ผมสั่งลาเต้ร้อนกับสโคนแบบโฮมเมดมานั่งทานในร้านควบคู่ไปกับการทำงานเล็กๆ น้อยๆ เมนูนี้เป็นหนึ่งในของโปรดที่ผมชอบเวลามาที่นี่ สโคนของ Standard Bookstore นั้นเป็นสูตรโฮมเมดที่ทำขึ้นเอง สดใหม่ทุกวัน สโคนร้อนๆ นั้นเข้ากับได้ดีกับเนยและแยมที่เสิร์ฟมาพร้อมกันด้วย เนื้อสโคนของที่นี่นั้นออกสไตล์แข็งกรุบกรอบที่ให้อารมณ์เหมือนทานคุ๊กกี้เล็กน้อย แต่มันเข้ากันได้ดีกับกาแฟลาเต้ที่คัดเมล็ดเกรดพิเศษมาทำเสิร์ฟเลยทีเดียว นอกจากนี้ที่นี่ยังมีเมนูน่าทานอื่นๆ อีกมากมาย ตั้งแต่อาหารอร่อยๆ ยันเครื่องดื่มสดชื่นๆ ... ลองแวะมาทานกันดูสิครับ

ด้วยความที่เป็นคนรักหนังสือผมก็มักจะอดใจไม่ไหวที่จะติดหนังสือกลับบ้านอย่างน้อย 1 เล่มทุกครั้งที่มาเยือน แล้วบางทีก็จะมีเครื่องเขียนเก๋ๆ หรือของดีไซน์โดนๆ ติดไม้ติดมือกลับบ้านเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งอย่าง ... ทุกครั้งที่มาร้านสารพัดสิ่งที่ Standard Bookstore นี้ ก็มักได้รับสารพัดความสุขกลับไปเสมอๆ

มาถึงตรงนี้ ... คุณอยากจะมีร้านถูกใจที่คุณจะนั่งจิบกาแฟและทำงานเพลินๆ ได้นานๆ แบบผมบ้างแล้วหรือยัง

---------------------------------------------------------------

Standard Bookstore (สาขา NU Chayamachi Plus / Umeda)

+ ที่ตั้ง : 8-26 (ห้อง 212) ชั้น 2F ห้าง NU Chayamachi Plus, Chayamachi 10-12, Kita-ku, Osaka City, Osaka

+ เวลาเปิดบริการ : ทุกวัน 11.00-21.00 น.

+ ติดต่อ : 06-6485-7139 / เว็บไซต์ : www.standardbookstore.jp (ภาษาญี่ปุ่น)

+ วิธีเดินทาง :

>JR West : นั่งรถไฟสาย Osaka Loop Line (สายวงกลม) หรือสายอื่นๆ ลงที่สถานี Osaka Station

>Osaka Subway : นั่งรถไฟใต้ดินสาย M-Midosuji Line (สีแดง) ลงสถานี M16-Umeda

0
0
¿El artículo fue útil?
Help us improve the site
Give Feedback

Deje un comentario

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.