คิชิเมน ปะทะ มิโซะอุด้ง

ศึกจานเส้นใจกลางเมืองนาโกย่า

คนส่วนใหญ่ที่แวะมาเที่ยวเมืองนาโกย่า มักจะมีเวลาจำกัดเพียงวันหรือสองวัน ด้วยเวลาแสนจะน้อยนิดอาจทำให้บางคนต้องวัดดวง สุ่มเดินเข้าร้านอาหารเพื่อหาของใส่ท้อง แต่จะเลือกยังไงล่ะ?!? เพราะทุกหัวมุมถนน ทุกตรอกซอกซอย เรียกได้ว่าทุกตารางที่สองเท้าย่ำผ่านในนาโกย่านั้น เราจะพบร้านของกินที่มีคนเวียนเข้าออกตลอดเวลา ระรานตาขนาดนี้ เลือกร้านไหนถึงจะได้ซึมซับวัฒนธรรมอันโอชะตามแบบฉบับนาโกย่า

ฉันมีลายแทงร้านอร่อยมาแนะนำแบบที่คุณไม่ต้องโยนหัวก้อยหรือยืนเก้ๆกังๆอ่านเมนูตัวหนังสือไม่คุ้นตาอยู่หน้าร้านแล้วล่ะค่ะ อาหารที่ภูมิใจนำเสนอ คือ จานเด็ดประเภทเส้นที่ชาวเมืองนาโกย่านิยมกินไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ได้แก่ คิชิเมนและมิโซะอุด้ง ทั้งสองร้านตั้งอยู่ย่านซากาเอะ ถนนช้อปปิ้งสายหลักที่มีขนาดกว้างและทอดตัวยาว แวบแรกที่เห็นแอบคิดว่ามาเดินเล่นอยู่ในยุโรปซะอีก

ร้านแรกของเรา ชื่อว่า Miya Kishimen Takesaburo ตั้งอยู่บนชั้น 7 ของห้าง La Chic เดินออกจากสถานีรถไฟใต้ดินซากาเอะ ทางออก 16 ข้ามถนนมานิดเดียว ก็จะเห็นป้ายห้างตัวอักษรสีเด่นสะดุดตา ร้านนี้ถูกยกให้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการทำคิชิเมน (Kishimen) ซึ่งมีลักษณะเหมือนอุด้งแต่เป็นเส้นแบนๆเอกลักษณ์เฉพาะของเมืองนาโกย่าเลยล่ะค่ะ คิชิเมนจะใช้น้ำซุปใส รสค่อนไปทางหวาน ใส่เครื่องต่างๆ เช่น แผ่นเต้าหู้ทอด ลูกชิ้นคามาโบโกะ ผักปวยเล้งลวกและโรยด้วยปลาแห้งคัตสึโอะบุชิ นอกจากคิชิเมนร้อนๆที่มีให้เห็นทั่วไปแล้ว ยังมีคิชิเมนเย็น เอาไว้กินช่วงหน้าร้อนด้วยค่ะ หากมาตอนกลางวัน ทางร้านจะมีเมนูอาหารเที่ยงราคาประหยัด เสิร์ฟพร้อมชาเขียวร้อนและเครื่องเคียง เช่น สลัดผัก มันบดทอดจิ้มซอสขาวสูตรเฉพาะ ข้าวหน้ากุ้งขาวและผักชุบแป้งทอดไซต์มินิ ให้ทานคู่กันจนอิ่มไปถึงเย็นกันเลย!

จานเด็ดประเภทเส้นที่อร่อยไม่แพ้กัน คือ มิโซะอุด้ง (Misonikomi) ของร้าน Yamamotoya Sohonke อุด้งชนิดนี้ ต่างจากอุด้งทั่วไปตรงที่จะต้มเส้นอุด้งสดๆ ด้วยน้ำซุปที่ทำจากมิโสะแดงซึ่งหาได้ในแถบจังหวัดไอจิเท่านั้น อีกทั้งกรรมวิธีการนวดเส้นอุด้งจะใช้เพียงน้ำเปล่า (ปกติการนวดเส้นอุด้งจะใส่เกลือลงไปด้วย) เส้นจึงมีลักษณะเหนียวหนึบและค่อนข้างแข็ง เคี้ยวเพลินๆคล้าย Toppoki ของเกาหลีค่ะร้านนี้จะเสิร์ฟอุด้งมิโซะในหม้อไฟ เวลายกมาควันคลุ้งไปหมด พาลให้แอบลุ้นว่า เมื่อควันจางไปแล้ว เมนูที่สั่งมาหน้าตาจะเหมือนในรูปหรือไม่ ปรากฎว่า เหมือนเป๊ะเลยล่ะค่ะ ส่วนเรืองรสชาตินั้น ตอนชิมน้ำซุปคำแรก จะรู้สึกถึงกลิ่นและรสของมิโซะแรงมากๆ แต่เมื่อทานไปเรื่อยๆ ลิ้นเริ่มปรับตัวได้ จะพบว่ารสชาติที่เข้มข้นนี้ไม่ได้เลี่ยนแต่อย่างใด อาจเป็นเพราะมีเครื่องเคียงเป็นผักกาดและหัวไชเท้าแช่เกลือช่วยตัดรสชาติได้เป็นอย่างดี พิกัดความอร่อยอยู่ในสถานีรถไฟใต้ดินซากาเอะ เดินไปทางสาย Higashiyama และ Meijo จนถึงทางออกหมายเลข 13 จะเห็นด้านข้างของร้าน มีรูปมิโซะอุด้งเรียงราย พร้อมกลิ่นมิโซะอ่อนๆโชยแตะจมูก ชวนให้สาวเท้าเข้าไปลองทันที มิโซะอุด้งแต่ละร้าน จะมีสูตรน้ำซุปและสัดส่วนการใช้มิโซะเฉพาะของตัวเอง ถ้ามีเวลาและไม่เบื่ออาหารจานเส้นไปก่อน ย่านนี้ก็มีให้ลองอีกเพียบ

0
1
¿El artículo fue útil?
Help us improve the site
Give Feedback

Deje un comentario

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.