ญี่ปุ่น...ไม่รู้จบ

"โดเรมอน อิคิวซัง เซนต์เซย่า Sanrio Honda Sony ซูชิ"

1 Because you are so beautiful...หลงรูปดินแดนพระอาทิตย์

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่สวยงามทุกฤดู ทุกเกาะ และมีเมืองสวยๆ ที่มีเอกลักษณ์อยู่มากมาย มีสถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมที่เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย สามารถเที่ยวได้เรื่อยๆ ไม่เบื่อกันง่ายๆ

Beauty by season

ฤดูหนาว หากอยากเห็นวิวขาวๆ สัมผัสหิมะหนาๆ เล่นสกีสนุกๆ อากาศหนาวกันสะใจแต่ก็มีออนเซนให้แช่คลายหนาว ต้องเกาะ Hokkaido อีกทั้งต้นเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปียังมีเทศกาลหิมะที่โด่งดังไปทั่วโลกซึ่งจัดกันหลายเมืองบนเกาะเหนือแห่งนี้ สำหรับ Ski Resort นอกจากHokkaido แล้ว บนเกาะ Honshu ที่เมือง Niigata และ Nagano ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

ฤดูใบไม้ผลิ กิจกรรมแนะนำประจำฤดูใบไม้ผลิ ไม่มีอะไรโด่งดังและสวยงามเท่าเทศกาลชมซากุระบาน ดอกไม้ประจำชาตินี้เริ่มบานจากทางใต้ขึ้นเหนือ ที่เกาะ Okinawa อาจเห็นซากุระกันได้ตั้งแต่เดือนมกราคม ทางเกาะ Kyushu เริ่มบานช่วงปลายเดือนมีนาคม และสำหรับเมืองส่วนใหญ่บนเกาะ Honshu จะประมาณเดือนเมษายน ส่วนซากุระที่ Hokkaido จะมาอวดโฉมประมาณเดือนพฤษภาคม กินเวลาเต็มที่ไม่เกิน 2 อาทิตย์ โดยซากุระจะบานช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในปีนั้นๆ หากปีใดอุ่นเร็ว ซากุระก็จะบานเร็ว

ฤดูร้อน ที่นี่มีอุณหภูมิความร้อนน้องๆเมืองไทย คนเมืองร้อนอย่างเราน่าจะขึ้นเหนือไปเกาะ Hokkaido ซึ่งอากาศไม่ร้อนจัด ชมความสวยงามของทุ่งลาเวนเดอร์และดอกไม้ต่างๆ มีเมืองยอดนิยมอย่าง Furano ส่วนตัวผู้เขียนกิจกรรมที่ใฝ่ฝันอยากทำในฤดูร้อนที่ญี่ปุ่น คือ การปีนภูเขาไฟฟูจิ ที่จะเปิดให้ปีนเขาในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมของทุกปี

ฤดูใบไม้ร่วง ไปดูใบไม้เปลี่ยนสีจากเขียว เป็นเหลือง ส้ม และแดงเข้ม โดยเริ่มประมาณกลางเดือนกันยายนที่ Hokkaido เรื่อยลงมาทางใต้ ถึง Tokyo และ Kyoto ประมาณกลางเดือนพฤศจิกายน จนไปสิ้นสุดที่ Kyushu ประมาณปลายเดือนพฤศจิกายน กินเวลาประมาณ 2-3 อาทิตย์

Beauty by Island

ญี่ปุ่นเป็นประเทศหมู่เกาะ ประกอบด้วย 4 เกาะใหญ่ ที่มีสภาพภูมิประเทศ ภูมิอากาศ วัฒนธรรมที่สวยงามและเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง

Hokkaido เกาะที่อยู่เหนือสุดและใหญ่เป็นอันดับสองของญี่ปุ่น มีความเจริญด้านวัตถุน้อยที่สุดแต่เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามมากมาย ทั้งอุทยานแห่งชาติ ฟาร์มดอกไม้ในฤดูร้อน Ski Resort ในฤดูหนาว เมืองชิลๆสวยๆอีกหลายเมือง

Kyushu เกาะใต้สุดของญี่ปุ่น มีอากาศอบอุ่นและมีธรรมชาติที่สวยงาม ทั้งทะเล ภูเขา ได้สมญาว่าดินแดนแห่งไฟ (Land of Fire) เนื่องจากมีภูเขาไฟ และออนเซนมากมาย

Shikoku เกาะเล็กที่สุดทางตะวันออกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ยังเป็นเกาะที่มีแหล่งท่องเที่ยว unseen มากมายทั้งภูเขา ทะเล รวมทั้งเป็นแหล่งวัฒนธรรมเก่าแก่ มีวัด ศาลเจ้า ปราสาทเก่าแก่หลายแห่ง

Honshu เกาะขนาดใหญ่ที่สุดและมีประชากรอยู่อาศัยมากที่สุดของญี่ปุ่น ประกอบไปด้วย 5 ภูมิภาค 5 เอกลักษณ์ที่แตกต่าง 1. Tohoku ทางทิศเหนือ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขา ทะเลสาบ แหล่งวัฒนธรรมโบราณ และการท่องเที่ยวแนวธรรมชาติ เป็นภูมิภาคที่เหมาะกับการดูใบไม้เปลี่ยนสีในฤดูใบไม้ร่วง 2. Kanto ทางตะวันออก เป็นพื้นที่ราบลุ่มที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น มีเมืองสำคัญอย่างโตเกียวและเมืองสวยๆที่สามารถไปเที่ยวเช้าไปเย็นกลับจากเมืองหลวงหลายแห่ง ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และธรรมชาติ 3. Kansai ทางตะวันตก เป็นแหล่งประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่น มีเมืองมรดกโลกชื่อดังอย่างเกียวโต นารา 4. Chubu ทางตอนกลาง เป็นทั้งแหล่งประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมเก่าแก่ และมีสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติที่สวยงาม เช่น ภูเขาไฟฟูจิ หมู่บ้านมกรดกโลกชิราคาวาโกะ 5. Chugoku ทางตะวันตกเฉียงใต้ เป็นเขตที่ติดทะเลและมีบรรยากาศสบายๆ มีแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติที่สวยงาม รวมทั้งมีเมืองสำคัญทางประวัติศาสตร์หลายเมือง 

2 Because you are so smart...อยู่กับคนฉลาด ทำให้เราฉลาดขึ้น

ญี่ปุ่นประเทศที่พัฒนาและล้ำสมัยมากประเทศหนึ่งของโลก การมาเที่ยวญี่ปุ่นนอกจากจะเพลิดเพลินกับสถานที่สวยๆงามๆแล้ว การได้เห็นวิถีชีวิตของคนที่นี่ยังเป็นความสนุกสนาน คนญี่ปุ่นฉลาดคิด ฉลาดทำ เห็นได้จากสินค้าและบริการต่างๆสามารถตอบโจทย์ความต้องการของคนในสังคมทุกเพศ ทุกวัยได้อย่างยอดเยี่ยม 7 สิ่งประดิษฐ์ที่เราค้นพบระหว่างการเดินทาง ที่ต้องทึ่งว่า "แจ๋วมาก คิดได้ไงเนี่ย"

รถไฟญี่ปุ่น...สำหรับเราการเที่ยวญี่ปุ่นโดยใช้รถไฟ รวมทั้ง Subway ตามเมืองใหญ่เป็นพาหนะหลัก เสมือนเราได้ผ่านหลักสูตรการขึ้นรถไฟขั้นสูงระดับโลกแล้ว เพราะรถไฟที่นี่มีพัฒนาการก้าวไกล ทั้งเครือข่ายเส้นทางที่ครอบคลุม รถไฟมีหลายประเภท หลายบริษัท ตั๋วมีหลายแบบ บอกได้คำเดียวว่า ”เยอะ” แรกๆต้องมึนกับเครือข่ายดุจใยแมงมุม เมื่อใจเย็นๆศึกษาจนเข้าใจ การเดินทางด้วยวิธีนี้สนุกและสะดวกเอามากๆ เพราะความที่เยอะนั้น ญี่ปุ่นเค้าคิดไว้ให้หมดแล้ว สถานที่เที่ยวต่างๆตั้งแต่เหนือลงใต้ส่วนใหญ่เดินทางได้โดยรถไฟที่ทั้งสะอาดและตรงเวลา

ห้องน้ำและส้วมญี่ปุ่น...คือ ที่สุดของสุขาโลก หน้าหนาวเดินเข้าส้วม เบาะรองนั่งจะอุ่นสบาย, ปุ่มกดน้ำสำหรับชำระล้าง มีให้ทุกกิจกรรมหนัก เบา หญิง ชาย, ลุกปุ๊บราดปั๊บ, สำหรับคุณแม่ลูกเล็กมีที่นั่งสำหรับ Baby ให้รอกันในห้องน้ำไม่ต้องกลัวลูกหาย 

Taxi ญี่ปุ่น...ขึ้นและลงไม่ต้องยุ่งกับประตู เพราะเปิด-ปิดอัตโนมัติ ส่งภาษากันไม่เข้าใจก็ไม่เป็นไรเพราะ Taxi ที่นี่มี GPS ทุกคัน

Vender Machine...ตู้กดสินค้าสารพัดชนิดของญี่ปุ่น ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม บุหรี่ ร่ม ฯลฯ ที่นี่มีให้เลือกสารพัดชนิดและพบได้แทบทุกหัวถนน ที่ประทับใจมาก คือ ตู้กดซื้อน้ำซึ่งมีเครื่องดื่มหลากหลายให้เลือกลอง ทั้งร้อนและเย็น ฟินสุดๆตอนอากาศหนาวๆ ได้กดชาร้อนจากตู้ริมถนน มันอุ่นมือ สบายคอ

ข้าวปั้น...ตามสถานีรถไฟ และ Supermarket ทั่วไป Packaging ทุกอย่างคิดมาอย่างดีให้กินอย่างไรไม่ต้องเลอะเปื้อนมือ แค่ทำตาม Instruction บนห่ออย่างเคร่งครัด ไม่ต้องร้องหาทิชชูกันเลย

ร่มใส...นอกจากจะไว้กันฝนแล้ว ร่มใสๆแบบนี้ยังช่วยให้มองเห็นทัศนวิสัยชัดเจน ตัวร่มทำจากพลาสติกใส สวยเก๋ เรียบง่าย ราคาย่อมเยา

สุดยอดแห่งการบริการเล็กๆน้อยๆ...มีมากมายที่ทำให้เรารู้สึกว่าญี่ปุ่นเค้าช่างคิด และใส่ใจลูกค้าในทุกรายละเอียด เช่น บริการถุงพลาสติกครอบถุง Shopping เวลาฝนตก หรือบริการกระดาษกันเปื้อนสำหรับรอง Make up คุณผู้หญิงเวลาลองเสื้อผ้า

3 Because you are so nice...ผู้ให้ย่อมผูกไมตรีไว้ได้

เหตุผลสำคัญอีกข้อที่ทำให้เราต้องกลับไปเยี่ยมญี่ปุ่นครั้งแล้ว ครั้งเล่า คือ คนชาตินี้น่ารักและมีมารยาทงามที่สุดชาติหนึ่งของโลก เวลาใช้รถไฟ คนญี่ปุ่นจะไม่คุยโทรศัพท์แต่ใช้วิธีส่งข้อความแทน, เป็นหวัดไม่สบาย นิยมมีผ้าปิดปาก, เคยมีเจ้านายเป็นคนญี่ปุ่น จะว่าลูกน้องยังพูดอ้อมๆ แบบบัวไม่ให้ช้ำ น้ำไม่ให้ขุ่น อีกทั้งมีวัฒนธรรมให้ความเคารพผู้อาวุโสและความเกรงใจคล้ายคนไทย ที่ประทับใจคนญี่ปุ่นเป็นพิเศษนอกจากภาษาที่ฟังดูน่ารัก กระหนุงกระหนิง คงเป็นความสุภาพอ่อนน้อมถ่อมตน แต่ทำอะไรทำจริง มุ่งมั่น พยายาม และละเอียดรอบคอบ

คนญี่ปุ่นที่เราพบเจอยินดีช่วยเราเสมอเมื่อหลงทาง พูดกันรู้เรื่องบ้าง ไม่รู้เรื่องบ้าง แต่ความพยายามเต็ม 100 เสมอ บางทีจับมือพาเดินไปเลยก็เคยเจอ อีกสิ่งที่โดดเด่นของคนประเทศนี้ คือ ความมีระเบียบวินัย อย่างซื้อของ, รอรถไฟ, ใช้บันไดเลื่อน สังคมนี้เข้าแถวเสมอ, คนไปช้าอยู่ทางซ้าย คนไปเร็วอยู่ทางขวา (แล้วแต่ภูมิภาค) ทำให้ทุกอย่างไหลลื่น ไม่เบียด ไม่ชน ไม่แซงคิว ไม่ทำให้ใครหงุดหงิดและขัดเคือง เราสรุปได้ว่าญี่ปุ่นเป็นสังคมของการคิดมาอย่างดี และทุกคนพร้อมใจกันทำจริง เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข รวมทั้งเป็นประเทศที่สุดยอดเรื่องความปลอดภัยและซื่อสัตย์ ลืมของไว้ ทำของหาย มีโอกาสได้คืนสูงมาก บ้านเมืองแห่งนี้สอนและพัฒนาคนให้มีคุณภาพ สังคมจึงน่าอยู่ ประเทศจึงเจริญ ขอชื่นชมจากใจจริง

4 Because you are so fun...อยู่กับเธอ ไม่เบื่อเลย

ญี่ปุ่น...เธอช่างสนุกและหลากหลาย มาเที่ยวประเทศนี้ทีไรเวลาผ่านไปเร็วมาก บ้านเมืองนี้มีความคิดสร้างสรรค์สูงมาก สินค้าและบริการที่นี่ไม่นิยมเลียนแบบกัน ตรงกันข้ามทุกคนพยายามคิดต่างและแข่งกันให้สินค้าของตนโดดเด่น มีคุณภาพและหลากหลายกว่าที่อื่น อีกทั้งคนญี่ปุ่นมีรายได้สูงและเป็นนักช๊อบระดับโลก สินค้าและบริการจากร้านดีๆ ดังๆ ทั่วทุกมุมโลกต่างมาเปิดสาขาตามเมืองใหญ่ของญี่ปุ่นมากมาย 5 ร้านค้าที่ค้นพบระหว่างการเดินทางที่เราขอยกให้เป็นที่สุดของความสนุก

ร้านอาหาร ร้านขนม...ญี่ปุ่นขึ้นชื่อเรื่องการเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีและใส่ใจในการทำอาหารทุกขั้นตอน ความสนุกคือแต่ละร้านต่างมีสูตรเฉพาะของตัวเอง อาหารประเภทเดียวกันแต่ก็มีรสชาติที่แตกต่างกันไปตามภูมิภาค แต่ละสถานที่ต่างมีอาหารหรือขนมที่เป็นต้นตำหรับของท้องถิ่นตนเอง การมาเที่ยวที่นี่ คือ การ Enjoy Eating อย่างแท้จริง ความอร่อยโดยเฉลี่ยของอาหารในญี่ปุ่นอยู่ในระดับดีขึ้นไป หากจะหาร้านอาหารระดับ Michelin Stars ที่ญี่ปุ่นมีอยู่มากที่สุดในโลก หรือแค่กินเพื่ออยู่ ซื้อเบนโตหรือข้าวปั้นง่ายๆ ตาม Supermarket หรือสถานีรถไฟ รสชาติอร่อย สด สะอาด

ร้านขายยาญี่ปุ่น...คือ ที่สุดของร้านค้าเพื่อสุขภาพและความงามในสามโลกสำหรับเรา เข้าร้านขายยาประเทศนี้อยู่ได้เป็นวัน เพราะมันเพลินมาก นอกจากจะขายยายังมีสินค้าอุปโภค บริโภค และเครื่องสำอางขายตั้งแต่หัวจรดเท้า สำหรับทุกเพศ ทุกวัย หลายยี่ห้อ หลากรุ่น หลายราคา เลือกกันจนตาลาย

ร้านขายของมือสองในญี่ปุ่น...มีหลากหลายประเภทสินค้าให้เลือกหา ทั้งกระเป๋า Brand name เครื่องประดับ นาฬิกา เสื้อผ้า กล้องและเลนส์ อุปกรณ์กีฬา เครื่องดนตรี อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ มีมากมาย หลากหลายสภาพ บรรยายไม่หมด ความสนุก คือ การค้นพบสินค้าในฝันของเราในสภาพที่ใช่ ในราคาที่ชอบ

ร้านร้อยเยน...ร้านค้าที่มีของตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ ขายในราคาเบาๆทุกอย่าง 100 เยน ถึงสินค้าส่วนใหญ่คุณภาพจะแปรผันตามราคา แต่ความสนุกอยู่ที่การเจอสินค้าแปลกๆที่เรารู้สึกว่ามูลค่ามันเกิน 100 เยน

Special store...หรือร้านขายของเฉพาะอย่าง เช่น ร้านเครื่องเขียน ร้านเครื่องประดับ ร้านถุงน่อง ร้านรองเท้า ร้านกล้อง ร้านเครื่องดนตรี ฯลฯ แต่ละร้านการันตีความ "เยอะและดี" การค้นพบว่าร้านถุงน่องที่นี่มีหลายแบบ หลายสี หลาย function การใช้งาน ไม่เคยเห็นจากประเทศไหนเลย ทึ่งและเพลิดเพลินมาก

5 Because I love you...รักเธอเข้าแล้ว ทำไงได้

เราหลงรักญี่ปุ่น เพราะประเทศนี้ไม่ได้มีดีแค่ความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยวหรือวัฒนธรรมเก่าแก่ที่เป็นเอกลักษณ์ แต่เราหลงรักความเป็นญี่ปุ่น ในแง่ของวิธีคิดและวิถีชีวิตของชนชาตินี้ การไปเที่ยวญี่ปุ่นทุกครั้งมีอะไรให้เราได้เรียนรู้จากการดำเนินชีวิตของคนชาตินี้ไม่มากก็น้อย ทั้งเรื่องความคิดสร้างสรรค์ การไม่มองข้ามในรายละเอียด วิถีชีวิตที่เรียบง่ายแต่ลึกซึ้ง การคิดถึงผู้อื่น ความเป็นนักสู้ ความพยายามในการสร้างสรรค์งานที่มีคุณภาพ ตลอดจนความซื่อสัตย์ ความอ่อนน้อมถ่อมตน การตรงต่อเวลา และความมีวินัย ทั้งหมดนี้เป็นเอกลักษณ์ที่น่าทึ่ง ซึ่งเราไม่เคยพบเห็นคุณสมบัติที่น่าชื่นชมเหล่านี้แบบ All in one จากประเทศอื่นใดเลยจริงๆ ทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้คงเป็นเหตุและปัจจัยที่ทำให้ประเทศนี้เป็นประเทศพัฒนาอันดับต้นๆของโลก ถึงแม้จะโดนระเบิดปรมาณูถล่ม มีแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง โดนสึนามิเล่นงาน เค้ายังเป็นประเทศที่ลุกขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว ก้าวต่อไปอย่างมั่นคงและสง่างาม.....แล้วเจอกันอีกนะ Japan

0
0
¿El artículo fue útil?
Help us improve the site
Give Feedback

Deje un comentario

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.